mousedee2day.tv

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เหล้าปั่นขายแฟรนไชส์เย้ยกฏหมาย ใช้นักดื่มสวยใส ไร้เดียงสา

551000016483102
แฉกลยุทธ์เหล้าปั่น เปิดขายแฟรนไชส์เย้ย ก.ม.ครบวงจร ให้เหล้า-อุปกรณ์-แถมสูตรผสม สร้างภาพลักษณ์สาวนักดื่ม สวยใส-ไร้เดียงสา หมอยันผู้ดื่มอายุน้อยยิ่งติดเหล้ามาก มูลนิธิคุ้มครองเด็กเผย 70% ผู้ทำผิดกินเหล้าก่อน อึ้งเด็กทำเด็ก เพิ่ม 3 เท่าตัว จี้จำกัดการเข้าถึง-โซนนิ่ง เด็กศึกษานารีวิทยาเผยรัศมี 200 เมตร มีร้านเหล้าปั่นเฉลี่ย 5-6 ร้านต่อหนึ่งมหาวิทยาลัย วอนหามาตรการสกัดเหล้าปั่นเป็นของขวัญแก่เด็กและเยาวชน ในวันเยาวชนแห่งชาติปีนี้ ด้านผู้ว่าฯ กทม.? ค้านโซนนิ่งเหล้ารอบสถานศึกษา แนะ จนท.เคร่ง ก.ม.เสนอ กทม.จับ-ปรับ-ปิดสถานบริการเอง
ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อเฝ้าระวังปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับแผนงานเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จัดเสวนาหัวข้อ ?ถอดรหัสเหล้าปั่น…อันตรายที่ต้องควบคุม? โดย ดร.นิษฐา หรุ่นเกษม นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กล่าวว่า เหล้าปั่นเน้นกลยุทธ์การตลาดหลักคือ ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อและจูงใจให้คนหันมาขายเหล้าปั่นมาก ขึ้น โดยสร้างความหมายให้แก่ตัวเองให้เป็นที่นิยมในกลุ่มเด็ก วัยรุ่น และกลุ่มผู้หญิง ด้วยภาพลักษณ์ความน่ารัก แสนหวาน สดใส ไร้เดียงสา ทดแทนภาพลักษณ์ของเมรีขี้เมาจากการดื่มเหล้าแบบเดิมๆ ผ่านสัญลักษณ์ 3 ตัว คือ packaging, coloring, และ drinking คือ มีน้ำสีสวย หวาน มีหลากกลิ่นหลายรส มีหลายรูปแบบการดื่มทั้งแบบแก้ว เหยือก หรือขวด ขณะนี้มีธุรกิจแฟรนไชส์เหล้าปั่นเปิดขายอย่างเอิกเกริก โดยใช้กลยุทธ์ educated marketing คือเป็นเจ้าของธุรกิจได้ในราคาถูก มีอุปกรณ์ให้พร้อมสรรพ พร้อมให้สูตรผสมเหล้าปั่นให้ด้วย องค์ประกอบเหล่านี้จึงเป็นช่องทางทำให้มีเหล้าปั่นขายมากขึ้น
sura1
ดร.นิษฐา กล่าวอีกว่า ข้อเสนอในการควบคุมการจำหน่ายเหล้าปั่นมี 2 แนวทาง คือ 1.จำกัดการเข้าถึงของเยาวชน ซึ่งสนับสนุนการออกกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ในการจำกัดสถานที่ห้ามจำหน่ายรอบสถานศึกษาในรัศมี 500 เมตร รวมถึงสถานที่ห้ามจำหน่าย เช่น หอพัก 2.การจัดโซนนิ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการควบคุมอย่างเคร่งครัด ทำให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทุกที่ทุกเวลาและดัดแปลงให้เป็นการขาย แบบเคลื่อนที่ ทั้งหมดนี้ต้องเร่งจัดการเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาเข้าถึงเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ได้ยากขึ้น โดยจะนำข้อเสนอนี้เข้าสู่ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อนำไปสู่การผลักดันการบังคับใช้กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป
นพ.พิชัย แสงชาญชัย กองจิตเวชและประสาทวิทยา รพ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาท เมื่อดื่มแรกๆ จึงให้รู้สึกครื้นเครง เพราะสมองหลั่งสารแห่งความสุข อาทิ โดปามีน เอ็นโดรฟีน แต่หากดื่มอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจะทำให้สมองเปลี่ยนแปลง และพร่องสารแห่งความสุข ทำให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้าแปรปรวน เกิดโรคสมองติดยาได้ ซึ่งแอลกอฮอล์จะส่งผลต่อความสุขและความอยาก ทำให้อยากดื่มง่ายขึ้น ต้องการแอลกอฮอล์เพื่อให้เกิดความสุข โดยไม่สนวิธีอื่น และยังส่งผลต่อสมองส่วนหน้าซึ่งเป็นส่วนของการคิดตัดสินใจ จึงทำให้สมองทำงานแย่ลง ขาดความยับยั้งชั่งใจ อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล จนทำให้แสดงพฤติกรรมต่างๆ เช่น การทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่น ทะเลาะวิวาท
?ยิ่งผู้ดื่มอายุน้อยเท่าใด ก็มีโอกาสติดสุราได้มากขึ้น ผู้ที่ดื่มจึงควรอยู่ในวัยที่มีวุฒิภาวะสามารถรับผิดชอบตนเองได้ เพราะการดื่มเมื่ออายุน้อยจะทำให้เกิดโอกาสติดสุรามากกว่าปกติ เนื่องจากการดื่มติดต่อกันยาวนานนั้น สมองจะปรับตัวและต้องการปริมาณแอลกอฮอล์มากขึ้นเพื่อให้ฤทธิ์ที่เป็นสุขเท่า เดิม เพราะเกิดการดื้อแอลกอฮอล์ เมื่อได้รับปริมาณมากขึ้น ก็เกิดอันตรายต่ออวัยวะต่างๆ และเมื่อหยุดดื่มก็จะเกิดอาการถอน (withdrawal) เพราะสมองตื่นตัวมาก เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการชัก สมองสับสน อาการทางจิตแทรกซ้อน? นพ.พิชัย กล่าว
นายเตชาติ์ มีชัย หัวหน้าฝ่ายกฎหมายมูลนิธิคุ้มครองเด็ก กล่าวว่า จากการทดลองเข้าไปดูบรรยากาศร้านเหล้าปั่น ต้องยอมรับว่า ทั้งตัวสินค้าและบรรยากาศร้านออกแบบได้โดนใจวัยรุ่นมีกลุ่มลูกค้าชัดเจนคือ เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่มักจะถูกล่อลวงให้ทดลองดื่มได้ง่าย โดยไม่เขินอาย สุดท้ายก็ไม่สามารถคุมสติ ยืนอยู่บนความถูกต้องดีงามได้ ดังนั้นมาตรการควบคุมเหล้าปั่นและ ร้านเหล้ารอบสถานศึกษาที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการ จึงต้องเร่งทำให้มีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว และหวังว่าคงไม่มีใครอ้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมาขัดขวางมาตรการการควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

?จากการทำงานของมูลนิธิ พบว่ากว่า 70% ของกรณีที่มีปัญหาการคุกคามทางเพศ กระทำรุนแรงต่อเด็ก ผู้ก่อเหตุมักจะดื่มสุรามาก่อนลงมือ ที่น่ากังวลคือกรณีที่เยาวชนกระทำกับเยาวชนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบสถานศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เยาวชน วัยรุ่น เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย? นายเตชาติ์ กล่าว
น.ส.ปทิตตา จีรจิตต์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ร้านเหล้าล้อมมหาวิทยาลัยไว้หมดแล้ว และกำลังลุกลามมาใกล้รั้วโรงเรียนมากขึ้นทุกที ผลการสำรวจพบว่า ในรัศมี 200 เมตร มีร้านเหล้าปั่นเฉลี่ย 5-6 ร้านต่อหนึ่งมหาวิทยาลัย และในหลายพื้นที่พบว่ามีร้านเหล้าปั่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัว เช่น ที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ สะท้อนว่าความนิยมของเหล้าปั่นกำลังขยายตัวอย่างรุนแรง จึงอยากจะฝากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องโปรดช่วยกันหามาตรการเร่งสกัดภัยเหล้าปั่นรวมไปถึงร้านเหล้ารอบสถานศึกษาเป็นการด่วน เพื่อเป็นของขวัญแก่เด็กและเยาวชน ในวันเยาวชนแห่งชาติปีนี้
2009070204635
วันเดียวกัน ที่ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์ เครือข่ายนักศึกษาสื่อสารมวลชนรามคำแหง สมาพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 สถาบัน มูลนิธิเยาวชนเพื่อการพัฒนา และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจำนวนกว่า 70 คน เข้าพบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอปัญหาการแพร่ระบาดร้านเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบสถานศึกษา ซึ่งกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.
ทั้งนี้จากผลการสำรวจของเครือข่าย พบบริเวณรอบสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 15 แห่งใน กทม.มีร้านจำหน่ายสุราและเหล้าปั่นให้ นักศึกษาจำนวน 84 ร้าน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงมาก จึงเรียกร้องผู้ว่าฯ กทม.ให้ผลักดันและสนับสนุนให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เร่งออกมาตรการแก้ไขปัญหา โดยในกรณีร้านเหล้าปั่นเสนอให้ควรมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามจำหน่ายเหล้าปั่นเป็น การทั่วไป ให้ขายได้เฉพาะสถานที่ที่มีกฎหมายห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้บริการ ขณะที่กรณีร้านเหล้ารอบสถานศึกษานั้น ควรมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดขอบเขต รัศมีของร้านที่จะเปิดขายรอบสถานศึกษาในว่าควรมีระยะห่างเท่าใด ซึ่งเสนอให้ในรัศมีของสถานศึกษา 500 เมตร ไม่ควรมีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยต่อการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กและเยาวชนที่ อายุต่ำกว่า 20 ปี และเห็นด้วยกับการเอาผิดร้านที่จำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดขอบเขต หรือการจัดโซนนิ่ง ซึ่งอาจส่งผลต่อธุรกิจการค้า โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมืองอย่าง กทม.ที่ปฏิบัติจริงได้ยาก
?การจัดโซนนิ่งเป็นการผลักภาระและฝากความหวังที่เลื่อนลอยสำหรับเขต เมือง ยกตัวอย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากมีคำสั่งจัดโซนนิ่งก็จะวุ่นวายกันไปหมด ทั้งๆ ที่ปัญหาเรื่องการขายเหล้าให้เด็กและเยาวชนที่อายุไม่ถึง 20 ปีมีต้นเหตุมาจากผู้ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบไม่ทำหน้าที่ของตัวเองตามที่ กฎหมายกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดจริงจังเท่าที่ควร ส่วน กทม.ก็ทำอะไรได้ไม่มาก นอกจากเสนอแนะแนวทาง รณรงค์ ติดตามและประเมินผลการทำงานแต่ไม่มีอำนาจดำเนินการจับ ปรับ หรือปิดสถานบริการหรือร้านเหล้าได้ เหมือนเสือกระดาษตัวหนึ่งเท่านั้น? ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลจะพิจารณา กทม.ก็จะเสนอให้ กทม.มีอำนาจเต็มในการดำเนินการจับ ปรับ และสั่งปิดสถานบริการหรือร้านเหล้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย นอกเหนือไปจากภารกิจด้านการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ปลูกจิตสำนึกและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่มีกิจการอยู่ ใกล้สถานศึกษาอย่างต่อเนื่องนับจากนี้เป็นต้นไปทั่วพื้นที่ กทม.
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก  คมชัดลึก

MThai SMS News : ข่าวด่วนถึงมือคุณ ทันทุกเหตุการณ์ ไม่พลาดทุกข่าวร้อน
สนใจรับข่าวกด *48259080066 แล้วโทรออก ทดลองใช้ฟรี 15 วัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น