mousedee2day.tv

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สตช.จับตาสถานที่เสี่ยงเสียสาวรับวาเลนไทน์ คาดร้านเหล้าปั่น นศ.แห่ฉลองเพียบ

สตช.จับตาสถานที่เสี่ยงเสียสาวรับวาเลนไทน์ คาดร้านเหล้าปั่น นศ.แห่ฉลองเพียบ
11 กุมภาพันธ์ 2554
เครือ ข่ายเยาวชนฯ จับมือ สตช.-กทม.-สสส.-สคล. ผนึกพลังรับวันวาเลนไทน์ ชวนโจ๋งดดื่มงดเมา ชู “รักเลือกได้ ปลอดภัย ปลอดเหล้า” จับตาสถานที่เสี่ยงเสียสาว ห้องพัก โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ ขณะที่ตัวแทนเยาวชน ชี้นักศึกษาแห่ฉลองร้านเหล้าปั่น เพราะสะดวกใกล้มหา'ลัยเหมาะสำหรับผู้หญิง แนะผู้ชายให้เกียรติมอบความรักเป็นดอกไม้ การ์ดอวยพร แทนการให้เหล้า

      
       วันนี้ (11 ก.พ.) ที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และนิสิต นักศึกษา กว่า 100 คน ร่วมจัดกิจกรรม เนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์ “รักเลือกได้ ปลอดภัย ปลอดเหล้า” โดย พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมเป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์ เพื่อรณรงค์แจกสติกเกอร์ จนไปสิ้นสุดที่สยามสแควร์
      
       พล.ต.ต. ประวุฒิกล่าวว่า ขอชื่นชมเครือข่ายเยาวชนฯ ที่พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ คงต้องจับตาและเฝ้าระวังในวันที่ 14 ก.พ.นี้เป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด และเพื่อลดจำนวนนักดื่มหน้าใหม่ด้วย
      
        นายวัชรา บัวทอง ผู้ ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า เทศกาลแห่งความรักมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น กิจกรรมที่นิยมทำส่วนใหญ่เป็นการทานข้าว เดินเที่ยวห้างสรรพสินค้า ดูหนัง อยู่บ้าน แต่วัยรุ่นบางกลุ่มมักแสดงออกถึงความรักในทางที่ผิด เช่น ชักชวนกันไปเที่ยว ผับ บาร์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนทำให้ขาดสติในการยับยั้งชั่งใจ เกิดปัญหาตามมา เช่น มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทั้งนี้ไม่อยากให้มองว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องสิทธิส่วนตัว เพราะอาจทำให้ยอมรับการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องจับตาสถานที่ที่วัยรุ่นชอบไปมั่วสุมดื่มฉลอง และชักชวนหรือหลอกไปที่ลับตาคน เช่น ห้องพักรายวัน อพาร์ตเมนต์ บ้านที่ไม่มีใครอยู่ โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ เป็นต้น
      
       “วัยรุ่นหญิงบางคนแม้จะไม่ เต็มใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์หรือพื้นที่เสี่ยง และมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวกระตุ้น ก็จะทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย จึงขอเตือนเพื่อนเยาวชน ว่าไม่ควรอยู่ในสถานที่เสี่ยงสองต่อสอง นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเพิ่มความเข้มงวด ในการตรวจสอบสถานที่ล่อแหลม เพื่อลดปัญหาสังคม และขอฝากไปยังผู้ปกครองต้องคอยตักเตือนบุตรหลาน เพราะจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้” ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนฯ กล่าว
      
       นายวัชรา กล่าวด้วยว่า การดื่มฉลองในช่วงเทศกาลต่างๆ ของวัยรุ่น เห็นชัดเจนว่าก่อให้เกิดปัญต่างๆ ตามมา เพราะจากผลสำรวจที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มเยาวชนอายุ 15-19 ปี มีสัดส่วนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 ในระยะเวลา 11 ปี จากร้อยละ 4.7 เป็นร้อยละ 8.0 หากคงอัตราการดื่มเพิ่มขึ้นเช่นนี้ คาดว่าในอีก 40 ปีข้างหน้าเยาวชนอายุ 15-19 ปีจะกลายเป็นนักดื่มประจำถึงสองในสาม นอกจากนี้ยังพบ ว่าร้อยละ 40 ของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจที่มีประสบการณ์การดื่มแอลกอฮอล์ยอมรับว่ากระทำ ความผิดภายใน 5 ชั่วโมงหลังดื่ม และสัดส่วนของผู้ที่กระทำความผิดระหว่างดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น ตามระดับความรุนแรงของการกระทำความผิด 
      
       ด้าน นายณัฐพล รุ่งเกียรติวงศ์ เครือ ข่ายเยาวชนสานพลังสู่สังคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ วัยรุ่นหนุ่มสาวมักแสดงออกถึงความรัก และอาจเกินเลยถึงขั้นยอมมีเพศสัมพันธ์ ทั้งเกิดจากความสมัครใจ หรืออาจถูกมอมเมาถูกชักชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น วัน วาเลนไทน์ปีที่ผ่านมา ร้านเหล้าปั่นถือเป็นสถานที่ยอดฮิตของคู่รักหลายคู่ที่เข้ามาดื่มฉลองเพราะ ดื่มง่ายเหมาะกับสุภาพสตรี คาดว่าในวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึงนี้ การดื่มฉลองที่ร้านเหล้าปั่นคงมีให้เห็นจำนวนมาก เพราะสะดวกอยู่ใกล้กับสถานศึกษา ทั้งนี้ตนขอฝากเตือนให้เยาวชนแสดงออกถึงความรักอย่างมีสติ เพราะไม่จำเป็นต้องพึ่งเหล้าก็มีความรักได้ และของขวัญที่มอบให้คนรักไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพียงแค่ ดอกไม้ การ์ดอวยพร ตุ๊กตา ช็อกโกแลต ก็น่าจะเพียงพอแล้ว 
      
       “ขอให้เพื่อนๆ เยาวชนฉลองความรักโดยที่ไม่ต้องพึ่ง เหล้า เบียร์ เพราะอาจนำเรื่องไม่คาดฝันมาสู่ตัวเราได้ และผู้ชายควรให้เกียรติผู้หญิง ในการแสดงออกถึงความรัก ไม่เอาความรักมาเป็นเครื่องต่อรอง และขอให้ใช้พลังความรักไปในทางสร้างสรรค์ แบ่งปันหรือทำกิจกรรมให้กับสังคมจะเป็นประโยชน์กว่า” นายณัฐพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น