mousedee2day.tv

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วัยโจ๋ เตือน เพื่อนอย่าหลงกระแสวันวาเลนไทน์


โครงการเปิดพื้นที่หัวใจวัยโจ๋ ให้วัยโจ๋พูดผ่านวิดีโอคลิป “คิดอย่างไร? กับวันวาเลนไทน์” พบวัยรุ่นทั่วไปรู้ดีว่าอะไรคือขอบเขตที่เหมาะสมของความรักในวัยนี้ เผยเด็กให้ความสำคัญกับความรักของพ่อแม่ เสนอไม่ควรเน้นกระแสวันวาเลนไทน์และเรื่องเสียตัวมากเกินไป 

เปิดพื้นที่หัวใจวัยโจ๋

นายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต และผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิตเพื่อสุขภาวะสังคมไทย  กล่าวว่า จากการเปิดพื้นที่ให้เด็กวัยรุ่นได้พูดผ่านวิดีโอคลิป เกี่ยวกับความรักเนื่องในวันวาเลนไทน์ เพื่อให้วัยรุ่นได้ส่งสารไปยังกลุ่มเพื่อนในวัยเดียวกัน พบว่า วัยรุ่นทั่วไปรู้ขอบเขตที่เหมาะสมของความรักในวัยนี้ และมองว่าพ่อแม่คือบุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิต วัยรุ่นยังตระหนักดีว่า ความรักแบบหนุ่มสาวมีแล้วก็อาจเลิกกันได้ และไม่ควรให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์มากเกิน เพราะคนเราแสดงความรักได้ไม่จำกัดวัน   

การเปิดพื้นที่ทางใจด้วยการนำเสนอความจริงและความคิดเห็นจากมุมมองของวัยรุ่นเป็นการสื่อสารที่มีพลังระหว่างวัยรุ่นกันเอง ช่วยสื่อถึงค่านิยมและความคาดหวังที่ถูกต้องต่อกัน ในลักษณะของเพื่อนเตือนเพื่อน ขณะเดียวกัน ผู้ใหญ่ก็จะเข้าใจความรู้สึกนึกคิดในใจของวัยรุ่นมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเยาวชน และป้องกันปัญหาพฤติกรรมต่าง ๆ 

นายแพทย์ประเวช กล่าวสรุปว่า บางครั้งผู้ใหญ่แสดงความรักความห่วงใยด้วยการสั่งห้าม ควบคุม หรือตำหนิ ซึ่งกลับทำให้ความสัมพันธ์เสียไป ควรมีวิธีแสดงความห่วงใยด้วยความเข้าใจ โดยการรับฟังให้มากขึ้น เพราะไม่มีอะไรจะปกป้องลูกหลานได้ดีเท่ากับความรักและเข้าใจกันภายในครอบครัว 





ที่มา แผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิตเพื่อสุขภาวะสังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น