mousedee2day.tv

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ตร.จับมือสสส.รณรงค์งดเหล้าวันวาเลนไทน์


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “รักเลือกได้ ปลอดภัย ปลอดเหล้า” โดยมีนพ.พีรพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกทม. และพล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกตร. ร่วมเป็นประธานในการปล่อยขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์ เพื่อรณรงค์และแจกสติกเกอร์ย่านสยามสแควร์
โดยพล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลความเรียบร้อยในช่วงวันวาเลนไทน์ ทางตร.ได้มีการเตรียมโครงการดูแลในเรื่องนี้ตามโครงการประวิวัฒน์ของรัฐบาล เพื่อให้เยาวชนห่างไกลจากสิ่งเสพติด และจะมีการกวดขันสถานบันเทิงที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานศึกษาต่างๆ ส่วนในวันที่ 14 ก.พ.นี้ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลเยาวชนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงและไม่เหมาะสม ซึ่งหากพบเด็กหรือเยาวชนไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปสอบถามและเชิญผู้ปกครองมารับตัวกลับทันที
ด้านนายวัชรา บัวทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์มักมีวัยรุ่นบางกลุ่มแสดงออกความรักในทางที่ผิด ไม่ว่าจะเป็น การชักชวนไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเป็นที่มาของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งวัยรุ่นบางคนแม้จะไม่เต็มใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์หรือพื้นที่เสี่ยงและมีแอลกอฮอล์เป็นตัวกระตุ้น ก็จะทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย รวมทั้งจากผลสำรวจพบว่า กลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปี มีสัดส่วนดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 ซึ่งหากอัตราการดื่มเพิ่มขึ้นเช่นนี้คาดว่าในอีก 40 ปีข้างหน้า เยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปี จะกลายเป็นนักดื่มประจำถึงสองในสาม นอกจากนี้ผลสำรวจร้อยละ 40 ของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจที่มีประสบการณ์การดื่มแอลกอฮอล์ ยอมรับว่าได้กระทำความผิดหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องจับตาสถานที่ที่วัยรุ่นชอบไปมั่วสุม ไม่ว่าจะเป็น ห้องพักรายวัน อพาร์ตเมนต์ บ้านร้าง โรงแรมม่านรูดและสวนสาธารณะ 
ขณะที่นายณัฐพล รุ่งเกียรติวงศ์ เครือข่ายเยาวชนสานพลังสู่สังคม กล่าวว่า ในช่วงวันวาเลนไทน์ในปีที่ผ่านมา ร้านเหล้าปั่นถือเป็นสถานที่ยอดนิยมของคู่รักหลายคู่ที่เข้ามาดื่มฉลอง จึงคาดว่าในวันวาเลนไทน์ปีนี้เยาวชนน่าจะไปใช้บริการที่ร้านเหล้าปั่นจำนวนมากอีกเช่นกัน ตนจึงขอฝากเตือนไปยังเยาวชนให้แสดงออกถึงความรักอย่างมีสติและไม่จำเป็นต้องสุราก็มีความรักได้ แค่เพียงมอบดอกไม้ การ์ดอวยพร ตุ๊กตาและช็อกโกแลตก็น่าจะเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น