mousedee2day.tv

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

นิทรรศการภาพถ่าย “Le people fluo” โดย Marc Lathuillière

นิทรรศการภาพถ่าย “Le people fluo” โดย Marc Lathuillière free

นิทรรศการภาพถ่าย “Le people fluo” โดย Marc Lathuillière
วันที่:05 มี.ค. 54 ถึง 03 เม.ย. 54 เวลา 10:00 ถึง 18:00 
หมวดหมู่:นิทรรศการ
เว็บไซต์:www.museumsiam.com
คำหลัก (Tag):
มิวเซียมสยาม ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยและสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ จัดนิทรรศการภาพถ่าย “le people fluo” โดย marc lathuillière ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลวัฒนธรรม la fete 2011 เริ่มวันที่ 10 กุมภาพันธ์ - 10 เมษายน 2554 ในหลากหลายสถานที่ทั่วกรุงเทพฯ และ 7 จังหวัดในประเทศไทย
“le people fluo” (จากความคิดของ gilles crampes และ marc lathuillière)ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านลีซอ (บ้านสามกุลา) ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวเขาในภาคเหนือของประเทศไทยประหลาดใจที่เห็นวัสดุแปลกๆที่จัดวางในหมู่บ้าน พวกเขาแต่งชุดสีสันบาดตา และตั้งท่าให้ถ่ายภาพ ด้วยความงุนงงและตื่นตาตื่นใจ marc lathuilliere จัดฉากประกอบภาพถ่ายของเขาชุดนี้ด้วยวัสดุต่างๆที่ใช้ประดับในงานฉลองปีใหม่ของชาวลีซอ เช่น ไฟนีออน หมวก และเสื้อผ้าแบบดัดแปลงที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง เป็นนิทรรศการที่แสดงภาพชนกลุ่มน้อยที่ชวนให้เราตั้งคำถาม เนื่องจากแตกต่างไปจากภาพถ่ายทั่วไปของพวกเขาซึ่งแสดงมุมมองของเราที่มักจะถูกจำกัดให้อยู่ในกรอบเดิมๆ
marc lathuilliere เป็นนักข่าวอิสระก่อนที่จะยึดอาชีพถ่ายภาพ ผลงานภาพถ่ายเชิงสารคดีภาพจริง-ภาพลวงของเขานับตั้งแต่ชุด “transkoreana” (ปี 2546-2547) จนถึง “france face perdue” (ปี 2547-2553) นั้น ถ่ายทอดมุมมองสองแบบของเราได้ชัดเจน กล่าวคือมุมมองที่ยึดหลักความสำคัญด้านชาติพันธุ์ และมุมมองที่ยึดแนวคิดว่า « คนอื่นแปลกแยก ?» กล่าวได้ว่า marc lathuillière เสนอแนวคิดใหม่ของการภาพถ่ายผ่านนิทรรศการสองชุดของเขาที่จัดแสดงในประเทศไทย คือ « toyland » (2448-2550) ซึ่งจัดแสดงเมื่อปีก่อน และ « le peuple fluo » ซึ่งจัดแสดงในปีนี้ ทั้งนี้ marc lathuillière ใช้การจัดฉากประกอบภาพเพื่อสร้างคำถามเกี่ยวกับภาพถ่ายของเขา marc lathuillière มีแกเลอรี eric mircher เป็นตัวแทนที่กรุงปารีส ผลงานของเขาจัดแสดงทั้งในเอเชีย (ฮ่องกง กรุงเทพฯ โซล มะนิลา...) ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา
พบกับนิทรรศการภาพถ่าย “le people fluo” โดย marc lathuillière วันที่ 5 มีนาคม – 3 เมษายน 2554 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ มิวเซียมสยาม เข้าชมฟรี!!
สอบถามรายละเอียด: 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น