mousedee2day.tv

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัญฑิตแผนเสนอโครงการเพื่อแก้ปัญหาสังคมในกรณีสถานบันเทิงอยู่ล้อมรอบมหาวิทยาลัยโดยจัดโปรเจค“กู๊ดคลิป GOOD iDEA คิด.พูด.ทำ” ภายใต้แนวความคิด “ร่วมปฏิเสธแหล่งสถานบันเทิงรอบรั้วมหา’ลัย”หวังร่วมสร้างมาตรการร่วมทางสังคม






มหาวิทยาลัยธุรกิจบัญฑิตแผนเสนอโครงการเพื่อแก้ปัญหาสังคมในกรณีสถานบันเทิงอยู่ล้อมรอบมหาวิทยาลัยโดยจัดโปรเจค“กู๊ดคลิป GOOD iDEA คิด.พูด.ทำ”    ภายใต้แนวความคิด “ร่วมปฏิเสธแหล่งสถานบันเทิงรอบรั้วมหาลัย”หวังร่วมสร้างมาตรการร่วมทางสังคม



-วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554- มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นิเทศศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาสื่อสารการตลาดได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ“กู๊ดคลิป GOOD iDEA คิด.พูด.ทำ”    ภายใต้แนวความคิด “ร่วมปฏิเสธแหล่งสถานบันเทิงรอบรั้วมหาลัย” มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ใต้ตึก7 ได้กล่าวไว้ดังนี้ปัจจุบันธุรกิจสถานบันเทิงได้เติบโตอย่างรวดเร็ว  และได้กระจายพื้นที่กิจการเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา  โดยการเปิดกิจการรายรอบสถานศึกษาเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลการสำรวจของศูนย์วิจัยปัญหาสุราและมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยสุ่มสำรวจรอบมหาวิทยาลัย  15 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  พบว่ามีร้านค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรอบมหาวิทยาลัยในรัศมี 500 เมตร  จำนวนทั้งสิ้น 1,712 ร้าน พบว่า  3 สถาบันการศึกษาหลักได้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีจำนวนร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด 407 ร้าน อันดับสองคือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 164 ร้าน อันดับสามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 129 ร้าน ทั้งนี้ ร้อยละ 93 ของมหาวิทยาลัยที่ทำการสำรวจเป็นร้านขายประเภทเหล้าปั่น และร้อยละ 87 จะมีร้านเหล้าปั่นอยู่ในรัศมี 200 เมตร และพบว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีร้านเหล้าปั่นมากที่สุด 16 ร้าน (ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัยปัญหาสุราหรือ ศวส.และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา)

แม้ว่ามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์จะไม่ได้ติดสำรวจในโครงการวิจัยดังกล่าว แต่ก็ได้ตระหนักถึงผลกระทบทางสังคมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจสถานบันเทิงรอบมหาวิทยาลัย และในวิชากระบวนทัศน์ทางธุรกิจและสังคมได้จัดทำแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย  และการสร้างภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่อสังคมพบว่า  การที่มีสถานบันเทิงที่อยู่ล้อมรอบมหาวิทยาลัยส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทั้งในด้านการเรียน  การใช้ชีวิต การปลูกฝังจิตสำนึกและศีลธรรมอันดี
ถึงแม้จะมีการรณรงค์ทางกฏหมายและการตรวจติดตามสถานบันเทิงภายใต้กฎกระทรวงการคลังว่าด้วยข้อกำหนดการออกใบอนุญาตขายสุราฯ พ.ศ 2548 ข้อ 2 (1) กำหนดว่า สถานที่ขายสุราต้องไม่ตั้งอยู่ในบริเวณสถานศึกษา หรือ ศาสนสถาน รวมทั้งบริเวณต่อเนื่องติดกับสถานศึกษาหรือศาสนสถานแต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความตระหนักรู้ให้กับเยาวชนนักเรียนนักศึกษา  ให้เห็นถึงผลเสียที่เกิดขึ้นจากการเติบโตของสถานบันเทิงโดยรอบมหาวิทยาลัย  จากสถานการณ์ดังกล่าว  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในวิชา  กระบวนทัศน์ทางธุรกิจและสังคมจึงได้จัดทำโครงการ “กู๊ดคลิป GOOD iDEA” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่นักเรียนนักศึกษา  ที่มีจิตสำนึก ในการสร้างสภาพแวดล้อมรอบมหาวิทยาลัยให้ปราศจากแหล่งสถานบันเทิง  ซึ่งเป็นแหล่งเริ่มต้นของการก่ออบายมุข ให้ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างและเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจสถานบันเทิงให้ได้คำนึงถึงผลเสียที่เกิดขึ้นกับเยาวชนต่อไป
 
ดาราที่เข้าร่วมเป็นพรีเซนเตอร์โครงการ
สลับคิวกันไปประชาสัมพันธ์ (แจ้งคิวล่วงหน้า)

          1. อาร์ตี้-ธนฉัตร                   นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องบุญชู/ภ.อนึ่ง/ภ.บีฟอร์วาเลนไทน์
          2. แก๊ปเปอร์-วรฤทธิ์               นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องบุญชู/VJ
          3. ซูกัส-บัณฑวิช                  นักแสดงเธอกับเขาและรักของเรา/แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา ช่อง7
          4. ไอซ์-วราภัทร                   นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องท.ทหารคึกครื้น/ภ.หอแต๋วแตก
          5. บอล-พงษ์อนันต์                นักแสดงจากละครคู่กิ๊กพริกกะเกลือ
          6. นัตตี้-ศรัณย์ภัทร                ศิลปินจากค่าย RS “เพลง เพื่อนหรือแฟน”
          7. ออกัส-วรพรรณ                มิสยูทิป/โฆษณา/นักแสดงหน้าใหม่
          8. ซีแนม-สุนทร                    ศิลปิน AF1/นักแสดง/พิธีกร



ประสานงานโครงการที่อีเมลล์ goodclipgoodidea@hotmail.com และ คุณธนิดา (เฟริสท์) 086-990-0560
ข่าวโดย : คุณรักพงศ์ คำซาว ศูนย์ข่าวเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น